หลวงตาศิริ อินฺทสิริ ..สัญญาความจำได้หมายรู้ก็เหมือนกัน จำแล้วก็ดับลง
ถามชื่อคนบั๊บเดี๋ยวนี้ จำแป๊ปเดียว ก็ลืมแล้ว ก็ดับลง ต่อไปก็มานึกขึ้นอีก
ก็จึงจะจำได้ขึ้นอีก มานึกขึ้นมา เห็นหน้าเขาก็นึกชื่อเขาออก
จึงมานึกชื่อเขาขึ้นมา แล้วก็ดับลงไป สัญญาความจำได้หมายรู้
เกิดขึ้นแล้วก็ดับแค่นี้ ถ้ามานึกขึ้นทีหลังอีก ก็มาจำได้หมายรู้ขึ้นอีก..
...สิ่งใดเกิดสิ่งนั้นต้องดับ สิ่งใดเกิดสิ่งใดดับ สิ่งนั้นต้องเป็นทุกข์ ..รูปนามอิงอาศัยกันเกิด กายกับใจอิงอาศัยกันเกิดนี่ เรามาหลงอยู่นี่ จึงมารู้แจ้งแทงตลอดในกายกับใจเจ้าของนี่แหละ จึงจะหายโง่หายหลง..//
..จิตของเราดับมั้ยล่ะจิต รู้ๆอยู่คือเก่า จิตไม่ตายซักทีนะ เราท่านทั้งหลายไม่เคยสังเกตดู ตัวผู้รู้น่ะ ตายเป็นมั้ยล่ะ ไม่ตาย นอนหลับมันก็รู้อยู่คือเก่า ผู้รู้ก็ยังมีอยู่คือเก่า ทำอะไรผู้รู้ก็รู้อยู่คือเก่า เวทนาเกิดผู้รู้ก็รู้ ว่าเวทนา มันดับลงก็มาเป็นผู้รู้คือเก่านี่แหละ
ฉะนั้นเวทนาเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป ตัวผู้รู้หนิ ก็รู้อยู่คือเก่าหนิล่ะ ไม่ได้ดับ ให้เราสังเกตตัวดับกับตัวไม่ดับให้มันเห็น ตัวไหนดับ สิ่งใดดับสิ่งนั้นต้องไม่เที่ยง สิ่งนี้ล่ะไม่เที่ยง เวทนาก็ไม่เที่ยง มันเกิดแล้วดับ
สัญญาความจำได้หมายรู้ก็เหมือนกัน จำแล้วก็ดับลง ถามชื่อคนบั๊บเดี๋ยวนี้ จำแป๊ปเดียว ก็ลืมแล้ว ก็ดับลง ต่อไปก็มานึกขึ้นอีก ก็จึงจะจำได้ขึ้นอีก มานึกขึ้นมา เห็นหน้าเขาก็นึกชื่อเขาออก จึงมานึกชื่อเขาขึ้นมา แล้วก็ดับลงไป สัญญาความจำได้หมายรู้ เกิดขึ้นแล้วก็ดับแค่นี้ ถ้ามานึกขึ้นทีหลังอีก ก็มาจำได้หมายรู้ขึ้นอีก
นี่ เกิดขึ้นแล้วก็ดับอยู่อย่างงี้ สังขารก็เหมือนกัน พอเห็นหน้าเขาก็นึกคิดปรุงแต่งว่าคนนั้นคนนี้ เป็นอย่างงั้นอย่างงี้ น่ารักน่าชังน่า ไม่ยินดีพอใจเกิดขึ้นแล้วก็ดับ นี่สิ่งใดเกิดสิ่งนั้นต้องดับ สิ่งใดเกิดสิ่งใดดับ สิ่งนั้นต้องเป็นทุกข์
คือเห็นไตรลักษณ์ญาณในนาม4 วิญญาณรู้แล้วก็ดับ เกิดดับ อะไรๆมันทำงาน เกิดดับอยู่อย่างงี้ เรียกว่านาม4 ไม่ใช่ใจ ไม่ใช่เรา เป็นงานของเรา เป็นงานของใจเฉยๆใจทำงาน มันไม่ได้สั่งดอก มันทำเองของมัน เป็นอัตโนมัติแล้ว เราจึงหลงนั่นน่ะ
มันเป็นเองของมันแล้ว เรียกว่าวิบากจิต จิตมันทำงานเอง รู้เองเห็นเองของมัน ผลของตาเห็นรูป หูได้ยินเสียง จิตมันก็ทำงาน รูปนามอิงอาศัยกันเกิด กายกับใจอิงอาศัยกันเกิดนี่ เรามาหลงอยู่นี่ จึงมารู้แจ้งแทงตลอดในกายกับใจเจ้าของนี่แหละ จึงจะหายโง่หายหลง..
บางส่วนจาก ๐๗. กายคตาสติ - หลวงตาศิริ อินฺทสิริ - CD แจกงานสมโภชพระธุตังคเจดีย์
https://youtu.be/ULckI2R-t5w?t=27m45s
(27:45 - 30:56)
...สิ่งใดเกิดสิ่งนั้นต้องดับ สิ่งใดเกิดสิ่งใดดับ สิ่งนั้นต้องเป็นทุกข์ ..รูปนามอิงอาศัยกันเกิด กายกับใจอิงอาศัยกันเกิดนี่ เรามาหลงอยู่นี่ จึงมารู้แจ้งแทงตลอดในกายกับใจเจ้าของนี่แหละ จึงจะหายโง่หายหลง..//
..จิตของเราดับมั้ยล่ะจิต รู้ๆอยู่คือเก่า จิตไม่ตายซักทีนะ เราท่านทั้งหลายไม่เคยสังเกตดู ตัวผู้รู้น่ะ ตายเป็นมั้ยล่ะ ไม่ตาย นอนหลับมันก็รู้อยู่คือเก่า ผู้รู้ก็ยังมีอยู่คือเก่า ทำอะไรผู้รู้ก็รู้อยู่คือเก่า เวทนาเกิดผู้รู้ก็รู้ ว่าเวทนา มันดับลงก็มาเป็นผู้รู้คือเก่านี่แหละ
ฉะนั้นเวทนาเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป ตัวผู้รู้หนิ ก็รู้อยู่คือเก่าหนิล่ะ ไม่ได้ดับ ให้เราสังเกตตัวดับกับตัวไม่ดับให้มันเห็น ตัวไหนดับ สิ่งใดดับสิ่งนั้นต้องไม่เที่ยง สิ่งนี้ล่ะไม่เที่ยง เวทนาก็ไม่เที่ยง มันเกิดแล้วดับ
สัญญาความจำได้หมายรู้ก็เหมือนกัน จำแล้วก็ดับลง ถามชื่อคนบั๊บเดี๋ยวนี้ จำแป๊ปเดียว ก็ลืมแล้ว ก็ดับลง ต่อไปก็มานึกขึ้นอีก ก็จึงจะจำได้ขึ้นอีก มานึกขึ้นมา เห็นหน้าเขาก็นึกชื่อเขาออก จึงมานึกชื่อเขาขึ้นมา แล้วก็ดับลงไป สัญญาความจำได้หมายรู้ เกิดขึ้นแล้วก็ดับแค่นี้ ถ้ามานึกขึ้นทีหลังอีก ก็มาจำได้หมายรู้ขึ้นอีก
นี่ เกิดขึ้นแล้วก็ดับอยู่อย่างงี้ สังขารก็เหมือนกัน พอเห็นหน้าเขาก็นึกคิดปรุงแต่งว่าคนนั้นคนนี้ เป็นอย่างงั้นอย่างงี้ น่ารักน่าชังน่า ไม่ยินดีพอใจเกิดขึ้นแล้วก็ดับ นี่สิ่งใดเกิดสิ่งนั้นต้องดับ สิ่งใดเกิดสิ่งใดดับ สิ่งนั้นต้องเป็นทุกข์
คือเห็นไตรลักษณ์ญาณในนาม4 วิญญาณรู้แล้วก็ดับ เกิดดับ อะไรๆมันทำงาน เกิดดับอยู่อย่างงี้ เรียกว่านาม4 ไม่ใช่ใจ ไม่ใช่เรา เป็นงานของเรา เป็นงานของใจเฉยๆใจทำงาน มันไม่ได้สั่งดอก มันทำเองของมัน เป็นอัตโนมัติแล้ว เราจึงหลงนั่นน่ะ
มันเป็นเองของมันแล้ว เรียกว่าวิบากจิต จิตมันทำงานเอง รู้เองเห็นเองของมัน ผลของตาเห็นรูป หูได้ยินเสียง จิตมันก็ทำงาน รูปนามอิงอาศัยกันเกิด กายกับใจอิงอาศัยกันเกิดนี่ เรามาหลงอยู่นี่ จึงมารู้แจ้งแทงตลอดในกายกับใจเจ้าของนี่แหละ จึงจะหายโง่หายหลง..
บางส่วนจาก ๐๗. กายคตาสติ - หลวงตาศิริ อินฺทสิริ - CD แจกงานสมโภชพระธุตังคเจดีย์
https://youtu.be/ULckI2R-t5w?t=27m45s
(27:45 - 30:56)
0 comments:
Post a Comment