11.2.18

พยับแดด เร็ว พับๆๆๆๆ สัญญาความจำของเราก็อันเดียวกัน นะโมตัสสะภะคะวะโตอะระหะโตสัมมาสัมพุทธัสสะ นะโมตัสสะภะคะวะโตอะระหะโตสัมมาสัมพุทธัสสะ เป็นความจำแต่ละคำละคำละคำ เป็นสัญญาความจำแต่ละคำละคำ เกิดเร็วดับเร็วเหมือนกัน

BY Somchatchai IN No comments

หลวงปู่หล้า เขมปัตโต ..ไฟติดๆอยู่อย่างนี้ มันเป็นแสงขึ้น มันเกิดเร็วดับเร็วจนติดกัน เป็นสันตติต่อกัน จนไม่ปรากฏว่ามันเกิดมันดับ เพราะมันเร็ว มันเร็วมากจนติดกัน

พยับแดด เร็ว พับๆๆๆๆ สัญญาความจำของเราก็อันเดียวกัน นะโมตัสสะภะคะวะโตอะระหะโตสัมมาสัมพุทธัสสะ นะโมตัสสะภะคะวะโตอะระหะโตสัมมาสัมพุทธัสสะ เป็นความจำแต่ละคำละคำละคำ เป็นสัญญาความจำแต่ละคำละคำ เกิดเร็วดับเร็วเหมือนกัน//

..ไฉนเลยจึงเพ่งรูปเป็นอารมณ์ ไฉนเลยจึงเพ่งนามเป็นอารมณ์ เพราะเราหลงรูปหลงนาม เราจะเพ่งรูปเพ่งนามให้รู้จักตามเป็นจริง  เพราะเราติดความหมายว่ารูปก็ดี รูปเรารูปเขา รูปผู้อื่น นามเรานามเขา นามผู้อื่น

เพ่งรูปกับเพ่งรูปธาตุก็มีความหมายอันเดียวกัน เพ่งรูปธรรมก็มีความหมายอันเดียวกัน เพ่งรูปโลกก็มีความหมายอันเดียวกัน รูปธรรมก็ดี นามธรรมก็ดี รูปโลก นามโลก รูปขันธ์ นามขันธ์ ก็ดี รูปธาตุ นามธาตุก็ดี อยู่ใต้อำนาจอนิจจัง เกิดขึ้นแล้วก็แปรปรวนและแตกสลาย

ความเกิดขึ้นความแปรปรวนความแตกสลาย ติดต่อกันอยู่ถี่ยิบ ไฟติดๆอยู่อย่างนี้ มันเป็นแสงขึ้น มันเกิดเร็วดับเร็วจนติดกัน เป็นสันตติต่อกัน จนไม่ปรากฏว่ามันเกิดมันดับ เพราะมันเร็ว มันเร็วมากจนติดกัน

พยับแดด เร็ว พับๆๆๆๆ สัญญาความจำของเราก็อันเดียวกัน นะโมตัสสะภะคะวะโตอะระหะโตสัมมาสัมพุทธัสสะ นะโมตัสสะภะคะวะโตอะระหะโตสัมมาสัมพุทธัสสะ เป็นความจำแต่ละคำละคำละคำ เป็นสัญญาความจำแต่ละคำละคำ เกิดเร็วดับเร็วเหมือนกัน

สิ่งไหนเกิดขึ้นและดับลง สิ่งนั้นก็มีแปรปรวนในท่ามกลางมีดับในสุดท้าย คำว่าเกิดดับ หมายเอาแต่ต้นกับปลาย คำว่าแปรปรวนหมายเอาท่ามกลางด้วย มีเกิดขึ้นเป็นเบื้องต้น มีแปรปรวนเป็นท่ามกลาง มีดับเป็นสุดท้าย

ถึงจะหยาบละเอียด หยาบก็ดับตามหยาบ ละเอียดก็ดับตามละเอียด เร็วอย่างละเอียด หยาบก็ช้าตามหยาบ..


บางส่วนจากพระธรรมเทศนาหลวงปู่หล้า เขมปัตโต - ผู้รู้อยู่ใต้อนิจจัง 24-09-26
https://youtu.be/wKfSsKxZyoE?t=1m48s (1:48 - 3:00)

0 comments:

Post a Comment