..ยกใส่อดีต อนาคตก็ได้ กายในอนาคตมีไหมล่ะ ลมอากาศ ยังไม่เข้ามาถึง มีสัตว์บุคคล มีเราไหม กายอนาคต กายปัจจุบันมีไหม กายอดีตมีไหม
ลมหายใจยังไม่มาถึง ก็เรียกว่าอนาคต ยังไม่เข้ามาปลายจมูก ก็เรียกว่าอนาคต ลมหายใจเข้ามาถึงปลายจมูก ก็เรียกว่าปัจจุบัน มันออกไปก็เรียกว่าอดีต
ท่านจึงตรัสไว้ ยังกิญจิ รูปัง อตีตานาคะตะปัจจุปันนัง เราสวดไปเมื่อกี๊ อัชฌัตตัง วาพหิทธา วา โอฬาริกัง วา สุขุมัง วา ฮีนัง วา ปณีตัง วา ยันทูเร สันติเก วา
มันเข้ามันออกเป็นสันตติ อยู่อย่างนี้ ลมหายใจนั่น สืบเนื่องกันอยู่อย่างนี้ หาระหว่างขั้นไม่ได้ เรามันเกิดมันตายอยู่อย่างนี้ ทุกลมหายใจ ให้เห็นเกิดเห็นตายทุกลมหายใจ..
บางส่วนจาก ๐๔.สติปัฏฐาน๔ (17:24 - 18:39)
พระธรรมเทศนา หลวงตาศิริ อินฺทสิริ วัดถ้ำผาแดงผานิมิต
https://drive.google.com/folderview?id=0B6OG_Su4MwGZeVY2WW5yZ2NHYkU&usp=sharing
อ้างอิง บางส่วนจาก อนัตตลักขณสูตร พร้อมคำแปล
ยังกิญจิ รูปัง ..รูปอย่างใดอย่างหนึ่ง
อตีตานาคะตะปัจจุปันนัง ..ที่เป็นอดีตก็ดี อนาคตก็ดี ปัจจุบันก็ดี
อัชฌัตตัง วาพหิทธา วา ..ภายในก็ดี ภายนอกก็ดี
โอฬาริกัง วา สุขุมัง วา ..หยาบก็ดี ละเอียดก็ดี
ฮีนัง วา ปณีตัง วา ..เลวก็ดี ประณีตก็ดี
ยันทูเร สันติเก วา ..อันใด มีในที่ไกลก็ดี ในที่ใกล้ก็ดี
สัพพัง รูปัง ..รูปทั้งหมด ก็เป็นสักว่ารูป
เนตัง มะมะ ..นั่นไม่ใช่ของเรา
เนโสหะมัสมิ ..เราไม่เป็นนั่นเป็นนี่
นะ เมโส อัตตาติ ..นั่นไม่ใช่ตนของเรา ดังนี้
เอวะ เมตัง ยะถาภูตัง สัมมัปปัญญายะ ทัฏฐัพพัง ..ข้อนี้อันท่านทั้งหลาย พึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงแล้วอย่างนี้
https://sites.google.com/site/reddthai/xnat-tlakkhn-sutr-phrxm-kha-pael
อ้างอิงบางส่วนจากพระไตรปิฎก
(เรากล่าวลมหายใจออก ลมหายใจเข้านี้ ว่าเป็นกายชนิดหนึ่งในพวกกาย เพราะฉะนั้นแล ในสมัยนั้น ภิกษุจึงชื่อว่า พิจารณาเห็นกายในกาย)
http://etipitaka.com/read/thai/14/156
25.8.16
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment