25.7.16

ปล่อยอนัตตา

BY Somchatchai IN No comments


ปล่อยอนัตตา ..พอรู้เข้าไปนี่ เป็นปัจจัตตัง จะไม่พูดสิ่งนั้นเลย จะไม่พูดว่าสิ่งนั้นเป็นอนัตตา นิพพานเป็นอนัตตา มันไม่เป็นอนัตตาหรอก ถ้าเป็นอนัตตา ความหมายของคาว่า “อนัตตา” มันมีความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป เหมือนจิตเดิมแท้นี้ผ่องใส แล้วหมองไปด้วยอุปกิเลส มันเศร้าหมอง มันผ่องใสขนาดไหนมันก็เศร้าหมอง..

..อนัตตาเป็นทางผ่าน เป็นขณะที่จิตมันแปรสภาพแล้วหลุดออกไป ผลอันนั้นมันไม่เป็นอนัตตา ผลอันนั้นเป็นอกุปปธรรม กุปปธรรมนี้หมุนสภาพ อกุปปะถึงไม่ใช่ อกุปปะหมายถึงไม่แปรสภาพ ไม่เปลี่ยนแปลงอีกแล้วแน่นอนไง แน่นอนในโสดา สกิทา อนาคา แน่นอนขึ้นไปพระอรหันต์นี่ แน่นอน ๆ ไปตลอด ไม่เป็นอนัตตา ความเป็นอนัตตา คาว่า “อนัตตา” นี้คือการเวียนวน เวียนไป ความเคลื่อนไป..


บางส่วนจาก ปล่อยอนัตตา
พระอาจารย์สงบ มนสฺสนฺโต
เทศน์เช้า วันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๔๓
ณ วัดสันติธรรมาราม ต.คลองตาคต อ.โพธาราม จ.ราชบุรี
http://www.sa-ngob.com/media/pdf/y43/11/p05-11-43.pdf

อนัตตามันเป็นอยู่โดยธรรมชาติ แต่ไม่มีใครเคยเห็นอนัตตานี้เลย พระพุทธเจ้าตรัสรู้อนัตตาด้วยใจของพระพุทธองค์ ใจของพุทธองค์ตรัสรู้อนัตตา เห็นอนัตตา แล้วใจมันรับรู้อนัตตา

ใจมันเห็นอนัตตาแล้วมันปล่อยวาง คือดวงใจที่เห็นอนัตตา คือดวงใจที่ทิ้งอนัตตา ถึงกลายเป็นอกุปปธรรม อกุปปธรรม แต่อนัตตาที่ว่าอนัตตานั้นไม่ใช่เรา อนัตตานั้นไม่ใช่เรา มันไม่ใช่หรอก เพราะมันไม่ใช่เรา เราถึงไม่ได้อะไรเลย

บางส่วนจาก ความรู้เห็นอนัตตาในกุปปธรรมกับอกุปปธรรม

พระอาจารย์สงบ มนสฺสนฺโต
เทศน์เช้า วันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๔๒
ณ วัดสันติธรรมาราม ต.คลองตาคต อ.โพธาราม จ.ราชบุรี
http://www.sa-ngob.com/media/pdf/y42/06/p12-06-42.pdf

(อกุปปธรรม ผู้มีธรรมที่ไม่กำเริบ คือ ผู้ที่เมื่อได้สมาบัติแล้ว สมาบัตินั้นจะไม่เสื่อมไปเลย ได้แก่พระอริยบุคคลทั้งหมด
พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต))

0 comments:

Post a Comment