หลวงตาศิริ อินฺทสิริ ..จิตดวงนี้ตายไม่เป็น มีแต่รู้ๆ ยืนโรงอยู่อย่างนี้ ต้นของจิต ที่ความเกิดความดับนั่น เป็นเวทนาสัญญาสังขาร เป็นกิริยาอาการของจิต ให้เข้าใจอย่างนี้นะ ตัวต้นของจิต จิตแท้ใจเดิมมันไม่ตาย
พวกนั้นเป็นกิ่งก้านสาขาของจิต เป็นกิริยาอาการของจิต ให้เราเข้าใจอย่างนี้หนา มันเป็นว่างสุญตาอยู่อันหนิ ไม่มีตัวไม่มีตน เป็นธรรมชาติหนึ่งเดียวอยู่..,
..ว่าง นี่ที่ว่าหนิ เป็นสุญนะ สุญญากาศ เป็นธรรมชาติอยู่ ท่านเรียกว่านิพพานัง ปรมัง สุญญัง ว่างจากสัตว์บุคคล ที่เราเห็นใน เป็นธรรมชาติ ที่เราเห็นอยู่ในสมาธิ ว่างจากความเกิดความตาย จิตไม่ได้เกิดไม่ได้ตาย ว่างเป็นธรรมชาติ
สุญ สุญจากความเกิด ความแก่ ความตาย สุญจากภพจากชาติ คำว่าว่างหนิเข้าใจมั้ย เป็นสุญตา ว่างเป็นธรรมชาติอยู่งั้น เรียกว่าสุญญัง สุญจากสัตว์บุคคล ไม่มีสัตว์บุคคล ตัวตนอยู่ในนั้น ว่างจากอดีตอนาคตเข้าใจมั้ย อดีตเรื่องเก่าก็ไม่มี อนาคตก็ไม่มี
จิตไม่เกิดไม่ตาย มีแต่สภาพรู้ เป็นธรรมชาติ รู้เฉย นี่แหละ จิตลงถึงธรรมธาตุ ธรรมชาติ จิตของใครก็ตาม ถ้ามา ลงถึงธรรมชาติอันนี้ ก็เรียกว่า เห็น พุทธ ธรรม สงฆ์ ภายใน เห็นองค์พระนิพพาน ตั้งแต่ยังไม่ตาย
มันจะเป็นสุญตาว่าง สัตว์บุคคลตัวตนไม่มี ไม่มีเกิดมีดับ ท่านเรียกว่าอมตะจิต อมตะธาตุ ไม่มีกาลเวลาเรียกว่าอกาลิโกจิต อกาลิโกธาตุ นั่งแป๊บเดียว ออกมานึกว่ามันไม่หลาย ดูได้ ชม. สอง ชม. เพราะว่าจิตไม่ไปถือเอาเวลา
เค้าเรียกว่ากาลเวลาไม่ครอบงำจิตได้ เรียกว่าอกาลิโกจิต อกาลิโกธาตุ อกาลิโกธรรม..
บางส่วนจาก ๐๓ เทศนาธรรมช่วงกลางคืน ๑๓ พ.ย. ๒๕๕๘ - หลวงตาศิริ อินฺทสิริ
https://youtu.be/1D39OsJUt5k?t=1h38m16s (1:40:12 - 1:40:42, 1:38:16 - 1:40:12)
31.3.18
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment