18.7.19

เวลานอนหลับ เราไปไหนหือ เคยเห็นเราไหมนอนหลับ เข้าสมาธิก็ไม่มีเรานะ (อัปปนาสมาธิ) มีแต่ธรรมชาติ เราเห็นธรรมชาติ รูปนามขันธ์ 5 คือ ธรรมชาติ ไม่มีตัวตนสัตว์บุคคล

BY Somchatchai IN No comments

หลวงตาศิริ อินฺทสิริ ..เวลานอนหลับ เราไปไหนหือ เคยเห็นเราไหมนอนหลับ เข้าสมาธิก็ไม่มีเรานะ (อัปปนาสมาธิ) มีแต่ธรรมชาติ เราเห็นธรรมชาติ รูปนามขันธ์ 5 คือ ธรรมชาติ ไม่มีตัวตนสัตว์บุคคล

กายก็สักแต่ว่ากาย ไม่มีสัตว์บุคคล ตอนเข้าสมาธิไปเห็น ใจก็สักแต่ว่าเขาตั้งชื่อสมมติว่าใจเฉย ๆ ไม่ใช่สัตว์บุคคลตัวตนเราเขา เราจะรู้ว่ารูปนามขันธ์ 5 ไม่มี

มีแต่สมมติบัญญัติ เขาว่ากายกับใจ เขาสมมติว่ากายกับใจ สมมติว่ารูปกับนาม สมมติว่าขันธ์ 5 ขันธ์ 5 จริง ๆ ไม่มี เวลาขันธ์ 5 ทำงาน เราจึงไม่มี ไปยึดถือเอาขันธ์ 5..

บางส่วนจาก ๐๑. เทศนาธรรม จ.ระยอง ๔ มิ.ย. ๒๕๖๐ - หลวงตาศิริ อินฺทสิริ
https://youtu.be/FXhhkjALT04?t=2589 (43:09 - 44:08)

0 comments:

Post a Comment