28.7.17

ทานที่ครบองค์ 6 ผู้ให้ 3 ผู้รับ 3 เป็น 6 ทานที่ครบองค์ 6 นี้ มีอานิสงส์กว้างใหญ่ไพศาล เปรียบเสมือนน้ำในทะเลมหาสมุทร

BY Somchatchai IN No comments

..มีคนไปทูลถามพระพุทธเจ้า ทำทานยังงัยพระพุทธเจ้าข้า จึงจะได้มีบุญมีอานิสงส์มาก อานิสงส์มาก ข้าวของทองเงินที่เราทานไป หรืออะไรก็ตาม นะ จะให้มีอานิสงส์มาก  ทานต้องประกอบด้วยองค์ 6

เคยได้ยินไหมล่ะองค์ 6 นี่หือ หนึ่งผู้ให้ ประกอบด้วย 3 อย่าง ก่อนให้ต้องมีศรัทธา ความเชื่อความเลื่อมใส ว่าบาปมีจริง บุญมีจริง ศรัทธานะ ศรัทธาแน่นหนาว่า ทานแล้วเราต้องได้รับผล แน่นอน ชาตินี้ก็ได้ชาติหน้าก็ได้ ชาติไหนๆก็ติดตัวเราเป็นเงาตามตัว อันนี้ก่อนทาน อันที่ 1.

ขณะทาน อันที่ 2. ให้มีจิตปีติปราโมทย์ แช่มชื่นเบิกบานอยู่ ขณะที่ทานไป อย่าหวั่นไหว จิตอย่าวอกแวก ให้มีปีติ ปราโมทย์ รื่นเริง เบิกบานอยู่

(3.)ทานไปแล้ว อย่าอาลัยอาวรณ์ เข้าใจมั้ยอาลัยอาวรณ์หนิหือ เสียดายตามภายหลัง มีนะ มีคนเสียดายตามภายหลัง ดีเราไม่เอาไปให้คนนั้น ให้วัดนั้นวันนี้ หรือดีไม่เอาไปทำประโยชน์อย่างอื่น คิดตามหลัง ก็ได้อยู่แต่ว่าเป็นศรัทธาหัวเต่า เคยเห็นหัวเต่าไหมล่ะ หุบเข้าหุบออก ไม่เต็มที่ ไม่เต็มร้อย อาลัยอาวรณ์อยู่ อันนี้ระหว่างผู้ให้นะ

ที่นี้ผู้รับทีนี้ ผู้รับหนิก็ต้องมีองค์ 3 เหมือนกันนะ 3 อย่างเหมือนกัน ผู้รับนี้เป็นผู้ที่ อันหนึ่งนะ องค์ที่ 1. เป็นผู้ที่กำลังปฏิบัติอยู่ เพื่อออกจากความโลภ หรือผู้ปราศจากความโลภแล้ว มีไหมล่ะผู้ที่ปราศจากความโลภแล้วอยู่นี่หือ  มีไหม กำลังนะ แล้วก็ผู้ปราศจากความโลภแล้ว

องค์ที่ 2. ผู้รับนะ เป็นผู้กำลังปฏิบัติอยู่ เพื่อออกจากความโกรธ หรือผู้ที่ปราศจากความโกรธแล้ว องค์ที่ 3. ผู้รับเป็นผู้กำลังปฏิบัติอยู่เพื่อออกจากความหลง หรือผู้ปราศจากความหลงแล้ว

ย่อๆก็คือ ผู้ที่ปราศจากความโลภ ความโกรธ ความหลง แล้ว หรือกำลังปฏิบัติอยู่ นะเข้าใจนะอันนี่นะ ทานที่ครบองค์ 6  ผู้ให้ 3 ผู้รับ 3 เป็น 6 ทานที่ครบองค์ 6 นี้ มีอานิสงส์กว้างใหญ่ไพศาล เปรียบเสมือนน้ำในทะเลมหาสมุทร วัดได้มั้ย

อันนี้ ต้องหาผู้ที่ปราศจากความโลภ ความโกรธ ความหลงแล้ว ถ้าไปทานถูกที่อย่างงั้นก็ เต็ม 100 เลยล่ะ ไม่ไปไหน อันนี้พูดเรื่องผลของทาน อานิสงส์ของทาน..

บางส่วนจาก พระธรรมเทศนาหลวงตาศิริ อินฺทสิริ  ๐๖. แสดงธรรม ณ โรงแรม ซีซันแซน จ.ภูเก็ต ๒๓ พ.ค. ๕๙
https://youtu.be/DEAKtnu35gc?t=7m36s
(7:36 - 11:21)

0 comments:

Post a Comment