21.5.16

อริยกันตศีล ศีลที่ยินดีพอใจของพระอริยเจ้าทั้งหลาย พระอริยเจ้าทั้งหลายก็ปฏิบัติลงในศีลนี้

BY Somchatchai IN No comments

..อริยกันตศีล ศีลที่ยินดีพอใจของพระอริยเจ้าทั้งหลาย พระอริยเจ้าทั้งหลายก็ปฏิบัติลงในศีลนี้ ศีลนี้จึงชื่อว่า อริยกันตศีล เป็นศีลในอริยมรรค

ศีลอริยกันตศีล นี่ ก็ได้แก่กายกรรม 3 กายกรรม 3 ไม่เอากายไป ฆ่าสัตว์ลักทรัพย์ประพฤติผิดในกาม กายกรรม 3 วจีกรรม 4 คือไม่พูดปด พูดส่อเสียด พูดคำหยาบ พูดเพ้อเจ้อเหลวไหลไร้สาระ มโนกรรม 3 คือไม่โลภอยากได้ของเขา ไม่อิจฉาพยาบาทบุคคลอื่น สัตว์อื่น เห็นถูกต้องตามธรรมนองคลองธรรม เห็นว่าบาปมีจริงบุญมีจริง ไม่กล้าไปทำบาปในที่ลับที่แจ้งอีก

ศีลกุศลกรรมบท 10 นี่แหละ หากผู้ใดนำไปประพฤติปฏิบัติ หรือนำเอาคุณธรรม 10 ประการนี้ เข้าไปสถิตย์อยู่ที่จิตที่ใจ ของเรา ใจเราก็บรรลุ บรรลุแปลว่ารู้เท่าเข้าถึง บรรลุเป็นอริยบุคคลขั้นต้น คือพระโสดาบัน

พระโสดาบันนี่แหละ ท่านเป็นนิยโตบุคคล บุคคลผู้เที่ยงตรงต่อสุคติ เที่ยงตรงต่อสุคติ หมายถึงหันหลังให้อบายภูมิทั้ง 4 หันหน้าเข้าสู่สวรรค์นิพพาน จะไปพระนิพพานในภายภาคหน้า ปิดอบายภูมิได้แล้ว มาวันนี้จึงอยากให้เราท่านทั้งหลายรู้จัก ศีลกุศลกรรมบท 10 นี่แหละ เป็นแนวทางเพื่อปฏิบัติให้เข้าถึงพระนิพพานในภายภาคหน้านะ อริยกันตศีลนี่แหละก็ว่า กุศลกรรมบท 10 ก็ว่า คงเข้าใจนะ เมื่อคุณธรรม 10 ประการเข้าไปสถิตย์อยู่ที่จิตที่ใจก็เรียกว่าบรรลุ

บรรลุ นี่แหละธรรม 4 อย่างที่ทำให้เป็นพระอริยบุคคลขึ้นต้น ได้แก่ศรัทธา มีความเลื่อมใสในพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ เป็นผู้มีศีล ผู้มีศีลก็ศีล 5 นี่แหละ ศีล 5 แล้วก็บวกกุศลกรรมบท 10 เข้ามาใส่เด้อ

 เรามีศีล 5 เป็นพื้นอยู่แล้ว ถ้าอยากเป็นพระโสดาบัน หรือเป็นพระอริยะบุคคลขั้นต้น ก็บวกกุศลกรรมบท 10 เข้ามาใส่ เราก็จะได้เป็น อริยบุคคลขั้นต้น คือพระโสดาบัน ปิดอบายภูมิได้เด็ดขาด หันหน้าเข้าสู่สวรรค์นิพพาน จะไปพระนิพพานในภายภาคหน้า..

บางส่วนจาก ธรรม๔ อย่างที่ทำให้เป็นพระโสดาบัน (9:06 - 12:35)
พระธรรมเทศนา หลวงตาศิริ อินฺทสิริ วัดถ้ำผาแดงผานิมิต

https://drive.google.com/file/d/0B6OG_Su4MwGZLUFkU1NEcE9YaFk/view?usp=sharing

0 comments:

Post a Comment