..วิชชาจะระณะสัมปันโน สัมมาสัมพุทโธ วิชชาจะระณะสัมปันโน วิชชาคือความรู้ ความรู้ก็มีมากมายก่ายกอง วิชชาความรู้นั่นล่ะ มากมายก่ายกอง แต่ย่นย่อลงมาเหลืออยู่ อาสาวักขวิชชา เท่านั้น หรืออาสวักขยญาณ ญาณสิ้นไปแห่งกิเลส
อันอื่นไม่เกี่ยวเลยนะนี่ อาสาวักขยวิชชา หรืออาสาวักขยญาณ ญาณสิ้นไปแห่งอาสวะกิเลส เท่านี้ วิชชาทั้งหลาย ทั้งหมดทั้งปวง ย่อลงมาอยู่แค่นี้
ถ้าเราท่านอยากดับ อยากนั่นก็ ศึกษาปฏิบัติให้มันได้ ให้มันเกิดมันมี อาสาวักขวิชชาหนิ วิชชาอื่นๆก็มีมากมายก่ายกองเช่น ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ จุตูปปาตญาณ หรือจักขุทิพย์ หูทิพย์ ทิพโสต อะไรก็แล้วแต่
วิชชาพวกนั้นก็เป็นวิชชาวิเศษอยู่เหมือนกัน แต่ไม่สิ้นกิเลส มันเป็นโลกียะ วิชชาพวกนั้นเป็นโลกียะวิชชา คนสามัญธรรมดาก็ทำให้เกิดได้ หูทิพย์ ตาทิพย์หนิ หรือระลึกชาติได้ จุตูปปาตญาณ ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ
ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ ญาณระลึกชาติได้ ญาณรู้อันนั้น อันนี้ ก็เป็นวิชาวิเศษอยู่ แต่หากเป็นวิชาของโลก ของโลกีย์ โลกียะวิชชาอยู่ เข้าใจอย่างนี้นะ คนสามัญธรรมดาก็ได้ ญาณปุพเพนิวาสานุสสติญาณ จุตูปปาตญาณ หรือหูทิพย์ ตาทิพย์ ก็มีคนได้หลายอยู่
แต่อาสาวักขยวิชชา หรืออาสาวักขยญาณ หนิ ได้เฉพาะพระพุทธเจ้าและพระปัจเจกพระพุทธเจ้า เท่านั้น ส่วนพระอรหันต์ทั้งหลายก็เป็นผู้รู้ตามเห็นตาม
วิชชาจะระณะสัมปันโน ทีนี้ก็ จะระณะ จะระณะธรรม จะระณะสัมปันโน เรียกว่าจะระณะธรรม ธรรม จะระณะแปลว่าเดิน แปลว่าดำเนิน แปลว่าจร แปลว่าไป จะระณะธรรม ธรรมที่ดำเนินเดินเข้าไปสู่วิชชา นี่ตัวสำคัญ
ธรรมที่จะดำเนินเดินเข้าไปได้ อาสาวักขวิชชา หรือจุตูปปาตญาณ หรือปุพเพนิวาสานุสสติญาณ ต้องมีเครื่องดำเนินเดินไป ถึงจะไปถึงไปได้ไปเกิดไปมีขึ้น ท่านเรียกว่าจะระณะธรรม ธรรมที่ดำเนินเดินเข้าสู่วิชชานี้ก็ได้แก่ ศีลสมาธิปัญญา เท่านี้ ไม่มีอะไรนะ..
บางส่วนจากพระธรรมเทศนา หลวงตาศิริ อินฺทสิริ ๐๙. พุทธคุณ - CD จากงานสมโภชพระธุตังคเจดีย์
https://youtu.be/RqHvtJ4cCpQ?t=13m23s
(13:23 - 17:00)
19.12.17
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment