..พุทโธสิดีใจบ่ฮั่นหนิ(พุทโธจะดีใจไหม) บ่(ไม่) ใจพุทโธบ่มี(ใจพุทโธไม่มี) พุทโธสิเสียใจบ่ฮั่นหนิ(พุทโธจะเสียใจไหม) เสียใจบ่พุทโธ บ่ รู้ให้ซื้อๆ(รู้ให้เฉยๆ) ความดีใจ เสียใจ คือกิเลส พู่นน่ะ(นั่นน่ะ) คือใจปลอมพู่นน่ะ(นั่นน่ะ) พุทโธหนิ รู้ให้ซื้อๆ(รู้ให้เฉยๆ)
เพิ่น(ท่าน)หาอันนี่ เดี่ยวหนิ หาสรณะที่พึ่ง ตาเห็นรูปสวยๆพุทโธ ก็รู้ให้ซื้อๆ(รู้ให้เฉยๆ) รู้แล้วก็ดับ หูได้ยินเสียงเขาเว้าม่วนๆ(พูดเพราะๆ) พุทโธก็รู้ให้แล้วก็ดับเท่านั้น มันเป็นหยังถึงไปถือเอาบัดหนิ(มันทำไมถึงไปถือเอา) เพราะว่าหลงว่าพุทโธหนิ คือสัตว์บุคคล
เมื่อเฮา(เรา)ไปเห็นในสมาธิ ไม่มีสัตว์บุคคลอยู่ในนี่ เฮาสิมาดับความโลภความโกรธได้ จั๊งซี่เด๊(อย่างนี้) ที่เฮาไป นั่งหา เอาพุทโธ เข้าใจบ่ล่ะ แม่สุรินทร์ ก็สิมาอาศัยนี่ล่ะ อาศัยพุทโธนี่ล่ะ รู้แล้วดับ รู้แล้วก็ดับ รู้แล้วก็วาง รู้แล้วก็วาง จับแล้วก็วาง จับแล้วก็วาง รู้ให้ซื้อๆ
เป็นธาตุรู้ซื้อๆ(เป็นธาตุรู้เฉยๆ) บ่มีตัวตนสัตว์บุคคลอยู่ในนี่ เห็นก็เห็นให้ซื้อๆ รู้ว่าเห็นอันนั้นอันนี้แล้วก็ดับ
ถ้าบ่ดับ(ถ้าไม่ดับ)หนิก็เรียกว่าสังขาร จิตหลงสังขาร ตัวพุทโธ หลงพุทโธว่าเป็นเราเป็นสัตว์เป็นบุคคล จิตหลงความคึดเจ้าของ(ความคิดเจ้าของ)ของแล้ว ไปคึดว่าอันนั้น คึดว่าอันนี่ ปรุงแต่งขึ้นมา ปรุงว่ารัก ปรุงว่าซัง(เกลียด)ขึ้นมาแล้วหนิ อันนี้เป็นกิริยาอาการของจิตเดี่ยวหนิ เป็นกิริยาอาการของพุทโธแล้วหนิ มันบ่แม้น(ไม่ใช่)พุทโธ แม้น(เป็น)กิริยาอากาศของพุทโธ
เฮาต้องรู้ว่ากิริยาอากาศของพุทโธ มันก็ออกจากพุทโธนี่ล่ะ อาการของจิต อาการของใจซื้อๆ(อาการของใจเฉยๆ) บ่แม้นเราจริง(ไม่ใช่เราจริง) เราเป็นผู้รู้ซื้อๆ(เราเป็นผู้รู้เฉยๆ) รู้ให้ซื้อๆ ต้องเข้าใจ อย่างนี่ ที่ไปโกรธ ไปโลภ ไปหลง อยู่ ก็เพราะว่ารู้ไม่จริงนั่นล่ะ เฮาจั๊งมาหาเบิ่ง(เราจึงมาหาดู) หาเบิ่งอันนี้(หาดูอันนี้) เวลาเดินปัญญา ก็มาเดินเบิ่งอันนี่..
บางส่วนจาก หลงนิมิตเสียเวลา(๒) (1:12:54 - 1:15:03)
พระธรรมเทศนาหลวงตาศิริ อินฺทสิริ วัดถ้ำผาแดงผานิมิต (หลวงตาสนทนาสอน สอบถามกับโยมที่มาปฏิบัติเป็นภาษาอีสาน)
https://drive.google.com/file/d/0B6OG_Su4MwGZaWIxT2s1bmNKV00/view?usp=sharing
2.5.16
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment