..ทีแรกเห็นว่าไม่มีสัตว์ บุคคล ตัวตน เราเขา อันที่สองเห็นว่าเป็นอสุภะ ไม่สวยไม่งาม อันที่สามเห็นว่า ไม่เที่ยงแท้แน่นอน พึ่งพาอาศัยไม่ได้ เห็นมันเกิดมันดับ ทุกสิ่งทุกอย่างมัน บริหารกันอยู่ชั่วครู่ชั่วคราว มันเกิดมันดับอยู่อย่างนั้น ไม่น่าไว้ใจ
ไม่น่าไว้ใจ ลมก็เข้าก็ออกอยู่นั่นน่ะ เกิดดับอยู่นี่ เราก็เกิดก็ตายอยู่หนิ เข้าก็เกิดก็ตาย ออกก็เกิดก็ตายอยู่อย่างนี้ เกิดดับอยู่อย่างนี้ เป็นอนิจจัง ทุกขัง อยู่อย่างงี้ ไม่น่าไว้ใจ สักอย่างเลย ตับปอดเราก็ ทำงานอยู่อย่างงี้ เกิดดับอยู่อย่างงี้ ภายใน ไม่น่าไว้ใจซักอย่างเลย หัวใจก็เหมือนกัน เต้นตุ๊บๆตับๆหนิ ก็เกิดดับ เกิดดับ เกิดดับ อยู่อย่างงี้
ไม่น่าไว้ใจ จึงเบื่อหน่าย เห็นว่ามันไม่เที่ยง อะไรๆทุกอย่าง ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในนี่ ไม่เที่ยงแท้แน่นอน ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเราจริงๆ เรามาอาศัยอยู่ชั่วครู่ชั่วคราว ไม่มีสาระแก่นสาร เห็นว่าขันธ์5 ว่างจากสัตว์บุคคล ตัวตนเราเขา
เห็นว่าขันธ์5 ไม่มีสาระแก่นสาร พึ่งพาอาศัยไม่ได้ตลอด เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เราเบื่อหน่ายในกาย เบื่อหน่ายในกาม เบื่อหน่ายในเกิด เบื่อหน่ายในขันธ์5 ในความเกิดความดับ อะไรเกิดขึ้นอะไรก็ต้องดับ ตาเห็นรูปก็ต้องดับ หูได้ยินเสียงก็ต้องดับ เกิดดับ จมูกได้กลิ่น ลิ้นได้รส ก็เกิดแล้วก็ดับอยู่อย่างงี้
ไม่เที่ยงแท้แน่นอน จึงเบื่อหน่ายในธาตุในขันธ์ เวทนาเกิดขึ้นแล้วก็ดับ สัญญาความจำได้หมายรู้ เกิดขึ้นแล้วก็ดับ สังขารความนึกคิดปรุงแต่งเกิดขึ้นแล้วก็ดับ วิญญาณ รู้ขึ้นแล้วก็ดับ จึงเห็นเกิดดับ
เห็นเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไปตลอดวันตลอดคืน เห็นแต่ทุกข์นี่ล่ะ เกิดขึ้น ทุกข์ตั้งอยู่ ทุกข์ดับไป ไม่มีสาระแก่นสาร พึ่งพาอาศัยไม่ได้ ถ้าหากว่ามันติดขัดชั่วครู่ชั่วคราวก็ใจขาดลง ธาตุแตกขันธ์ก็ดับ ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน จึงสลัด เบื่อหน่ายในขันธ์5 สงัดในขันธ์5 อุปธิวิเวก สงัดจากขันธ์5 ไม่อุปาทานขันธ์5 ดับขันธ์5ได้ ตั้งแต่ยังไม่ตาย ท่านก็เรียกว่า สอุปาทิเสสนิพพาน เมื่อตายแล้วธาตุแตกขันธ์ดับ ท่านก็เรียกว่า อุปาทิเสสนิพพาน นิพพานสุข นิพพานดิบ เห็นตั้งแต่ยังไม่ตาย..
บางส่วนจาก สวดมนต์ไหว้พระอย่าได้ขาด (38:06 - 41:18)
พระธรรมเทศนา หลวงตาศิริ อินฺทสิริ วัดถ้ำผาแดง ผานิมิต
0 comments:
Post a Comment