ทุกวันนี้มีข่าวฆ่าฟันกันอย่างทารุณโหดเหี้ยม มิได้เว้นแต่ละวัน พบแล้ว เห็นแล้ว
ก็ให้นึกถึงกรรม เคยฆ่าเขามาก็ถูกเขาตามมาฆ่า คนละภพคนละชาติ
ข้ามภพข้ามชาติแล้วก็ยังตามกันมาได้ มาส่งผลได้ เรื่องกรรมเป็นเช่นนี้
จึงน่ากลัวกรรมนัก พึงกลัวกรรมนัก
ไม่พึงคิดว่าการเชื่อว่าการฆ่าฟันตามล้างตามผลาญกัน
เป็นเรื่องกรรมนั้นเป็นความเชื่อที่เหลวไหล ไม่มีเหตุผล ไม่พึงคิดเช่นนี้
เพราะไม่มีคุณอย่างใด จะถูกหรือจะผิด
ถ้านึกเชื่อไว้ก่อนว่าเป็นเรื่องการให้ผลของกรรม
ก็จะทำให้ไม่กล้าทำกรรมไม่ดีโดยตั้งใจ ก็จะพ้นจากผลของกรรมไม่ดีนั้นแน่นอน
อุบัติเหตุในยุคนี้สมัยนี้ ที่รุนแรงก็มีมากมาย บางเรื่องไม่น่าเป็นก็เป็น
บางคนไม่น่าประสบอุบัติเหตุเช่นนั้นก็ต้องประสบ ดูไปแล้ว คิดไปแล้ว
ก็น่าจะรู้สึกว่าอุบัติเหตุอย่างนั้น ๆ
เกิดขึ้นเพื่อให้คนนั้นคนนี้ต้องบาดเจ็บหรือล้มตายไปเท่านั้น เมื่อคิดเช่นนี้
เพราะไม่อาจคิดเป็นอื่นได้
ก็ย่อมจะทำให้คิดว่าต้องเป็นเรื่องที่กรรมจะส่งผลแก่ผู้นั้น ในที่นั้น ในเวลานั้น
อุบัติเหตุจึงต้องเกิดขึ้นดังนี้
การถูกฆ่าของเด็กไร้เดียงสาหาความผิดไม่ได้
ซึ่งปรากฏขึ้นบ่อย ๆ ในยุคนี้
น่าจะทำให้ความเชื่อในเรื่องกรรมและการทำให้ผลของกรรมหนักแน่นขึ้น
ทำไมต้องเป็นเด็กคนนั้นที่ถูกฆ่าทั้งที่ไม่ได้มีเรื่องขุ่นเคืองโกรธแค้นกัน อยู่ดี
ๆ มีความสุข ก็ปุบปับถูกนำไปประหัตประหาร
ในฐานะเป็นผู้ดู
จงดูด้วยความรู้สึกกลัวกรรม ไม่ควรดูด้วยความรู้สึกอาฆาตขุ่นเคือง
เพราะจะไม่เป็นคุณแก่จิตใจตนเอง มีแต่จะเป็นโทษ รู้แล้ว ปลงลง
นี่แหละอำนาจของกรรมยิ่งใหญ่นัก พึงกลัวนัก
http://www.dharma-gateway.com/monk/preach/somdej/somdej-36-01.htm
กรรมส่งผลแน่นอนต่อผู้กระทำ
อำนาจอันยิ่งใหญ่แห่งกรรม
สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
พระนิพนธ์เพื่อความสวัสดีแห่งชีวิตและพระคติธรรมเพื่อเป็นแสงส่องใจ
20.3.16
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment