..เรามาอาศัยอยู่ชั่วครู่ชั่วคราวเฉยๆ เมื่อสุดท้ายก็ไปสรุป สรุปว่า รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ขันธ์ 5 นี่แหละ ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของของเรา นะ นี่ อนัตตลักษณสูตร มันเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
ขันธ์ 5 เป็นอนิจจัง เห็นขันธ์ 5 เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา มันเกิดขึ้น แล้วก็ตั้งอยู่ ดับไปเท่านั้น ไม่มีเจ้าของ ไม่มีสัตว์มีคนอยู่ในนั่น ขันธ์ 5 นั่นน่ะ เอ่อ เรายังไม่รู้ขันธ์ 5 ขันธ์ 5 คืออะไร ตาเห็นรูปก็เกิดดับ หูได้ยินเสียงก็เกิดดับ นี่แหละขันธ์ 5 เกิดดับ
จึงเบื่อหน่าย รูเปสุปิ นิพพินทะติ เบื่อหน่ายในรูปเจ้าของว่า ไม่มีสัตว์บุคคลตัวตนอยู่ในนั่น เบื่อหน่ายในรูปเจ้าของว่า มันเป็นอนัตตามันไม่เที่ยง เบื่อหน่ายในเวทนา สัญญา สังขาร เวทนายะปิ นิพพินทะติ สัญญายะปิ นิพพินทะติ นิพพิทา แปลว่าเบื่อหน่าย เบื่อหน่ายเพราะว่ามันไม่มีเจ้าของ ไม่มีสัตว์บุคคลตัวตนอยู่ในนั่น ไม่ใช่ขันธ์ของเรา ไม่ใช่รูปของเรา เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตาติ จึงเบื่อหน่ายคลายความยินดี
จิตของปัญจวัคคีย์ ก็หลุดพ้นจากขันธ์ 5 จิตตานิ วิมุจจิงสูติ พอเทศน์จบลง จิตก็บรรลุเห็นว่าขันธ์ 5 มันเกิดมันดับ มันเกิดเอง ดับเอง ไม่มีสัตว์บุคคล คำว่าเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป นี่ล่ะ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เห็นไตรลักษณญาณ ในขันธ์ 5 จิตจึงเบื่อหน่ายในรูป เบื่อหน่ายในเวทนา เบื่อหน่ายในสัญญา สังขาร วิญญาณ จิตปัญจวัคคีย์จึงหลุดพ้น บรรลุเป็นพระอรหันต์ทั้ง 5..
บางส่วนจาก การภาวนาอย่าให้ขาดวรรคขาดตอน (25:39 - 28:05)
พระธรรมเทศนา หลวงตาศิริ อินฺทสิริ วัดถ้ำผาแดง ผานิมิต
0 comments:
Post a Comment