..เมื่อเราเห็นมันเป็นอนิจจัง เราอยากมาเกิดเอาขันธ์ 5 อีกไหมล่ะหือ เกิดมาเอาของไม่เที่ยง มันเกิดแก่เจ็บตายอยู่ มันเกิด มันดับอยู่หนิ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ตถตา ว่างั้นนะ ภาษาบาลี พระพุทธองค์ตรัส ตถตา ตถตาแปลว่าอะไร ภาษาไทยว่า เช่นนั้นเอง เกิดขึ้นแล้วก็ตั้งอยู่ดับไป เช่นนั้นเอง
ตลอดวัน ไม่มีอะไรเกิด มีแต่ขันธ์ 5 เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป อยู่เช่นนั้นเอง
ขันธ์ 5 หนิคือกองทุกข์ ก้อนทุกข์ ตลอดวันก็มีแต่ทุกข์เกิดขึ้น ทุกข์ตั้งอยู่ ทุกข์ดับไป เราอยากมาเกิดเอามั้ยล่ะ เกิดเอาของไม่เที่ยง ไม่มีสาระแก่นสาร นี่ล่ะ เห็นไตรลักษณ์ญาณในขันธ์ 5 หรือว่าเห็นอริยสัจ 4 ก็มาเห็นตรงนี้แหละ จะไปหาดูที่ไหนดูทุกข์นั่นนะ
ขันธ์ 5 มันเกิดมันดับนี่แหละ คือทุกข์อริยสัจจริง นี่แหละคือทุกข์ คือสัจจะคือความจริง มันต้องเกิดอย่างนี้ มันต้องดับอย่างนี้ สิ่งใดเกิด สิ่งนั้นต้องดับ สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา แล้วสิ่งนั้นก็ดับไปเป็นธรรมดา เห็นเกิดเห็นดับอยู่หนิ เห็นสัจจะ เห็นความจริง เรียกว่าอริยสัจ ทุกข์คืออริยสัจจริง เนี่ยมันจะเป็นเห็นที่ไหน เห็นขันธ์ 5 ด้วยอริยสัจ 4 เห็นว่ามันเกิดมันดับนี่ล่ะ จึงเรียกว่าทุกข์
มันจะไปเห็นอยู่ที่ไหนอีก นี่แหละเห็นปัจจุบันนะธรรม วิปัสสนา แปลว่ารู้แจ้ง รู้แจ้งซึ่งปัจจุบันธรรม ไม่ให้ไปรู้อดีต ไม่ไปรู้อนาคต
ปัจจุบันธรรมคืออะไร ธรรมคืออะไร ธรรมทั้งหลายคือกายกับใจ ธรรมทั้งหลายย่อลงมาอยู่ขันธ์ 5 คือรูปกับนาม คือกายกับใจ กายกับใจอิงอาศัยกันเกิด ตาหูจมูกลิ้นกาย สงเคราะห์เรียกว่ากาย เมื่อมันมาเห็นรูปได้ยินเสียง ก็ส่งไปบอกใจ
ใจก็เกิดยินดียินร้ายขึ้นมาแล้วเวทนา อิษฐารมณ์แปลว่ายินดี อนิษฐารมณ์แปลว่ายินร้าย สุขเวทนา ทุกขเวทนาก็เรียก มันไม่อยู่ที่อื่น เนี่ย ให้เห็นอันนี้ เห็นปัจจุบันธรรมอยู่เท่านั้นก็พอ..
บางส่วนจาก มาร
พระธรรมเทศนา โดย หลวงตาศิริ อินฺทสิริ วัดถ้ำผาแดง ผานิมิต
(๐๕.มาร.mp3 30:56 - 33:18)
0 comments:
Post a Comment